Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

VLXD Việt cạnh tranh xuất khẩu bằng công nghệ và uy tín

Những tháng đầu năm nay các nhà máy sản xuất gốm sứ xây dựng chỉ phát huy được khoảng 70% công suất. Nó cho thấy việc khai thác thị trường xuất khẩu ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết. Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Quang Huy - Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, hiện đâu là những thị trường chính yếu mà sản phẩm gạch ốp lát, sứ vệ sinh Việt Nam đã vươn tới?

- Hiện có 10 nước và vùng kinh tế nhập khẩu gạch ốp lát, sứ vệ sinh và nguyên liệu của Việt Nam, đó là Đài Loan, Nhật, Mỹ, Australia, Irắc và cả một số nước trong khu vực có ngành công nghiệp gốm sứ đang phát triển như Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Xuất khẩu gạch ốp lát đạt khoảng 120 triệu USD, nhưng điều đáng nói là nhập khẩu cũng đạt 95,5 triệu USD (chưa kể tiểu ngạch). Như vậy sức mua của thị trường Việt Nam 2010 đã đạt khoảng 90% lượng sản xuất ra. Điều đó nói lên tiềm năng của thị trường và triển vọng của ngành gạch ốp lát (kể cả gạch cotto) còn điều kiện phát triển.

kho gach the


Theo ông những vấn đề mà DN gốm sứ xây dựng Việt Nam cần tập trung khắc phục để có thể nâng cao hơn nữa giá trị xuất khẩu?

- Đây là điều mà Hiệp hội và các thành viên của mình luôn trăn trở. Công suất lắp đặt gạch ốp lát (kể cả gach cotto) xấp xỉ 400 triệu m2, trong đó khoảng 300 triệu m2 có thể cung cấp ra thị trường. Đó là một tiềm năng rất lớn nhưng chưa được tận dụng đúng năng lực. Trong xuất khẩu sứ vệ sinh cũng vậy, chủ yếu tập trung vào sản phẩm của hai DN có vốn đầu tư nước ngoài là TOTO và INAX. Điều này cho thấy rất cần sự vươn lên của các DN trong khai thác thị trường xuất khẩu.
Từ nhiều năm nay chúng ta chưa chú trọng phát triển ngành công nghiệp nguyên liệu. Việc khai thác chế biến cũng chưa có công nghệ căn bản. Trong khi nguồn nguyên liệu tốt tự nhiên ngày càng giảm, nó sẽ trở thành vấn đề nan giải trong một ngày không xa nếu hôm nay chúng ta không ý thức giải quyết.
Thứ hai là tình trạng sản xuất phân tán, manh mún. Các nhà máy đa phần đầu tư công suất nhỏ, khoảng 2 - 3 triệu m2/năm. Không ít nhà máy đầu tư đã lâu nên máy móc lạc hậu, cũ nát. Nếu có mở rộng nâng công suất tại các cơ sở này cũng chắp vá, rất khó cạnh tranh về công nghệ. Việc tổ chức thị trường nội địa chồng chéo lãng phí. Điều này cũng do đặc thù đầu tư nhỏ lẻ, phân tán. Nó kéo theo chi phí vận chuyển còn lãng phí kéo dài.

Vậy Hiệp hội có thông điệp gì gửi đến các DN thành viên nhằm đẩy mạnh doanh số trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn?

- Hiệp hội vừa kiến nghị các DN hội viên một loạt vấn đề quan trọng, trước hết là thống nhất điều chỉnh giá bán tăng bù đắp chi phí đang tăng lên để có lợi nhuận trong bối cảnh lạm phát và tín dụng bị thắt chặt... Tuyệt đối không tranh bán, mua chuộc khách hàng bằng chiêu giảm giá mà dẫn đến ảnh hưởng chung toàn ngành. Mỗi đơn vị cần kiên trì chịu đựng cảnh tiêu thụ chậm do việc tăng giá trong một thời gian ngắn, bù lại sẽ cùng nhau tạo mặt bằng giá mới để bảo đảm sản xuất có lợi nhuận.
Các DN đầu tư mới gạch ốp lát hoặc mở rộng sản xuất cần lưu ý lựa chọn công nghệ có tính năng vượt trội, quy mô sản xuất lớn để cạnh tranh. Nếu không xác định rõ yếu tố vượt trội thì trong vòng 5 năm tới, không nên đầu tư vào lĩnh vực này. Đối với sứ vệ sinh, cũng nên giữ mức quy mô đầu tư như hiện nay, nhưng nên chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng để xuất khẩu.
Điều cấp bách là cần có sự liên kết về sản xuất nguyên liệu thông qua việc thành lập Cty CP. Nguyên liệu đầu vào ngày càng cạn và không có ngành công nghiệp nguyên liệu thì ngành Gốm sứ Xây dựng Việt Nam cũng sẽ khó có tương lai bền vững.
Những DN mà công suất 2 triệu m2 trở xuống, công nghệ cũ nên giải thể, bán lại, hoặc sáp nhập vào các Cty lớn để được phối hợp hỗ trợ về mặt công nghệ, quản lý, vận chuyển, thị trường và chuyên môn hóa sản phẩm.

Theo ông đâu là những yếu tố các DN gốm sứ xây dựng cần đẩy mạnh khai thác để nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu?

- Năm 2010 lượng xuất khẩu cả gạch ốp lát và sứ vệ sinh đã tăng 52,35% so với năm 2009, đạt khoảng 182 triệu USD. Đó là bước tiến vượt bậc chứng tỏ gốm sứ xây dựng Việt Nam ngày càng hòa nhập vào thị trường gốm sứ xây dựng thế giới. Đề nghị các DN tiếp tục phát huy. Đây có thể là một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững cũng như qua đó có thể kỳ vọng vào sự phát triển mới mà không giới hạn ở thị trường nội địa.
Trân trọng cảm ơn ông!